สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทรา เลขที่ 206/2 ถนนยุทธดำเนิน ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000 โทรศัพท์ : 038-513166

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

17 มีนาคม 2562

สภาเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมงาน 53 ปี วันปลานิล ปลานิลของพ่อ 


       เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2562 ณ ศูนย์เรียนรู้ปราชญ์เกษตร เศรษฐกิจพอเพียงเทพราช สภาเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทรา นำโดยนางลินดา ขมเล็ก รองประธานสภาเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทรา คนที่2 พร้อมด้วยนายกิตติทัต ธรรมโชติ หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทราและเจ้าหน้าที่สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมงาน 53 ปี วันปลานิล ปลานิลของพ่อ


     งานนี้จัดโดยคุณขวัญชัย รักษาพันธ์ ปราชญ์เกษตรของแผ่นดินที่พยายามเรียกร้องให้วันที่ 17 มีนาคม ของทุกปี เป็นวัน       ปลานิลชาติ เนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2509 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชทานพันธุ์ปลานิลให้กับอธิบดีกรมประมง นำไปเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ ตามสถานีประมงทั่วประเทศ จำนวน 10,000 ตัว ทั้งนี้มีราษฎรเป็นจำนวนมากที่สามารถเพาะเลี้ยงปลานิลได้เองในทุกภาคของประเทศ จนปลานิลกลายเป็นปลาที่คนนิยมรับประทาน เลี้ยงง่าย โตเร็ว และมีรสชาติดี ในทางวิชาการ เรียกสายพันธุ์ปลานิล ดังกล่าวว่า “ปลานิลจิตรลดา”

    การจัดงานในครั้งนี้คุณขวัญชัย รักษาพันธ์ ได้กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้ได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานหลายภาคส่วน โดยมีกิจกรรมการทำบุญเป็นพระราชกุศล รัชกาลที่9 และภายในงานยังมีการเสวนาเรื่องความสำคัญของปลานิลทางเศรษฐกิจ ปัญหาการเลี้ยงปลานิลปัจจุบัน และกิจกรรมวาดภาพปลานิล ,แจกพันธุ์ปลานิล ซึ่งยังมีกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรได้นำผลผลิตของกลุ่มมาจำหน่ายภายในงานอีกด้วย


   
   ทั้งนี้ทางสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดฉะเชิงเทราได้ร่วมแจกเมล็ดพันธุ์พืชกับเกษตรกรที่มาร่วมงานในครั้งนี้ เพื่อนำเมล็ดพันธุ์พืชไปปลูกลดภาระค่าใช่จ่ายในครัวเรือน

ภาพ/ข่าว : ว่าที่ร้อยตรีหญิงเบญจมาศ อนันตพันธุ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น